Welcome to our website !

ชะพลู สรรพคุณ บำรุง แก้โรค คุณสมบัติ

By สมุนไพร 17:11

ชะพลู สมุนไพร แก้โรค สรรพคุณ บำรุง คุณสมบัติ คือ

ชะพลู สมุนไพร แก้โรค สรรพคุณ บำรุง คุณสมบัติ คือ

ชะพลู สรรพคุณ บำรุง แก้โรค คุณสมบัติ


สำหรับคนที่ชื่นชอบการรับประทานชะพลูหรือว่ารับประทานใบชะพลูเป็นประจำเพราะว่าตอนนี้มีการศึกษาวิจัยออกมามากมายเลยเกี่ยวกับการใช้ชะพลูรักษาโรคเบาหวานและโรคอื่นๆ
เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวเราเข้าไปดูพร้อมๆกันเลยก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ

พืชมหัศจรรย์ที่เรียกว่าชะพลูกันก่อน

ใบชะพลูประมาณ 100 กรัมเนี่ยจะมีแคลเซียมสูงถึง 600 1 mg เลยทีเดียวซึ่งจะพูดจัดว่าเป็นผักนึ่งสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยมีสรรพคุณทางยามากมายรวมทั้งใช้ในการรักษาอาการของโรคเบาหวานได้ด้วยปูมีถิ่นกำเนิดที่หมู่เกาะมาเลเซียและหมู่เกาะชวาซึ่งหมู่เกาะที่ค้าขายเครื่องเทศเหล่านี้ก็มีมาตั้งแต่สมัยอดีตมีการติดต่อซื้อขายเครื่องเทศต้นพืชชนิดนี้ก็เลยกระจายไปในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีการปลูกได้คะมีสภาพดินฟ้าอากาศที่เพื่ออำนวยโดยเฉพาะประเทศไทยผมเห็นปลูกกันมากในทุกภาคของประเทศเลยทีเดียวส่วนชื่อที่ใช้เรียกผมก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปเช่นจังหวัดลำปางอาจจะเรียกว่าผักปูนกภาคกลางก็อาจจะเรียกว่าครูแล้วก็ยังเชียงใหม่ก็อาจจะเรียกว่าผู้ที่นกภาคใต้จะเรียกว่านมว่าก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปแต่ก็คือต้นชะพลูนี่แหละลักษณะของใบชะพลูกันบ้างใบชะพลูเนี่ยจะมีสีเขียวสดจนถึงสีเขียวแก่ท่านไปเนี่ยก็จะยาวประมาณ 1 ถึง 3 เซนติเมตรลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยวรับคล้ายกับรูปหัวใจเลยทีเดียวใบกว้างประมาณ 5-10 cm ความยาว 7 ถึง 15 เซนติเมตรปลายใบจะมีลักษณะแหลมแล้วก็โดนของใบผมกว่าจะเป็นใบแบบเว้าผิวออกจะมันๆเลยนี่คือความไม่ธรรมดาของใบชะพลู

เราพบว่าใบชะพลูจะมีสารที่เรียกว่าฟาร์มวัวน้อยและมีน้ำมันหอมระเหยที่ทำให้เกิดกลิ่นเหตุผลผมมีคุณค่าทางสารอาหารที่สำคัญก็คือมีแคลเซียมมีสารเบต้าแคโรทีนในปริมาณที่สูงนอกจากนั้นยังมีสารฟอสฟอรัสมีธาตุเหล็กมีเส้นใยแล้วก็สารคลอโรฟิลล์อยู่มากมายเลยแต่เรามักจะคุ้นเคยกับใบชะพลูในด้านการนำมาประกอบอาหารกับสมัครกว่าผมโดยใบชะพลูจะมีรสหวานเย็นกินหอมเป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียวจึงนิยมนำมาปรุงอาหารได้มากมายหลากหลายชนิดเช่นเมนูที่นิยมกินกันก็คือนำมาจิ้มกินกับลาบกับก้อยกับน้ำตกเนื้อย่างผมและที่สำคัญก็คือแกงหอยก็ขาดใบชะพูไม่ได้อย่างเด็ดขาดเราไปดูในด้านสรรพคุณอันสุดยอดกันเลยในด้านการใช้เป็นยาสมุนไพรชมพูผมเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยาแทบจะเรียกว่าทั้งต้นเลยเช่นดอกก็ช่วยในการขับเสมหะแห้งช่วยขับลมในลำไส้ส่วนล่างเนี่ยก็ใช้ขับเสมหะผมส่วนใบก็จะมีรสเผ็ดร้อนทำให้เจริญอาหารแล้วก็ช่วยขับเสมหะด้วยและที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งอยู่ตรงนี้เขาบอกว่ามีการศึกษาวิจัยพบว่าชะพลูผมมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดต้านเชื้อจุลชีพยับยั้งการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลดการบีบตัวของลำไส้เล็กซึ่งในปัจจุบันผมมีการพัฒนาสมุนไพรในการรักษาโรคเบาหวานกันแล้วส่วนทางด้านฤทธิ์ทางเภสัชของชะพลูผม

สรรพคุณทางยา

ในภาคใต้ของประเทศไทยมีการนำเอาสารสกัดของต้นชะพลูนี้ล่ะมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานซึ่งพบว่าผมน้ำสกัดหยาบของต้นชะพลูใช้ในการรักษาโรคเบาหวานเนี่ยสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ส่วนสูตรยา เวลาผมพอมีสูตรง่ายๆดังนี้เขาบอกว่าให้น้ำเอาต้นชะพลูผมเขาบอกว่าต้นชะพลูทั้ง 5 ก็คือเอาทั้งต้นทั้งใบทั้งดอกทั้งต้นเลยรวมกันเขาบอกว่าให้นำมาประมาณสัก 1 กำมือแล้วก็พับเป็น 3 ทบกับผมแล้วก็ใช้ดอกไม้เป็นต่อๆผมแล้วก็ใส่ในหม้อต้มเลยเขาบอกว่าให้ต้มใส่น้ำลงไปพม่ามา 3 คันแล้วก็เที่ยวไปเรื่อยๆจนเหลือ 1 คันรับประทานครั้งละครึ่งแก้ววันละ 3 ครั้งหลังอาหารแต่ยังไล่ผมก็ควรจะอยู่ในความดูแลของแพทย์แผนปัจจุบันด้วยเช่นกันใบชะพลูผมจะมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณที่มากซึ่งช่วยในเรื่องของการบำรุงรักษาสายตาช่วยในการมองเห็นแล้วก็ป้องกันโรคตาบอดตอนแก้โรคตาฟางใจด้วยแต่ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มากก็จริงผมแต่ก็ไม่ควรจะรับประทานใบชะพลูมากจนเกินไปเพราะว่าจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะผมแล้วก็ทำให้มีการสะสมของสารที่เรียกว่าออกซาเลทซึ่งถ้าเกิดมีอยู่ในร่างกายสูงเนี่ยอาจจะเป็นสาเหตุของโรคนิ่วในไตได้ทางที่ดีก็ควรจะรับประทานผักหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น