Welcome to our website !

ชะคราม สรรพคุณ ยา บำรุง แก้โรค คุณสมบัติ

By สมุนไพร 20:53 ,

ชะคราม พืช แก้โรค สรรพคุณ บำรุง คุณสมบัติ คือ

ชะคราม พืช แก้โรค สรรพคุณ บำรุง คุณสมบัติ คือ


เรื่องราวของพืชชนิดผมหลายคนน่ะรู้จักคุ้นเคยกันดีตั้งแต่บางพื้นที่เนี่ยหารับประทานยากจริงๆเรากำลังพูดถึงต้นชะครามไปดูเรื่องราวพร้อมๆกันชะครามนั้นเป็นพืชล้มลุกที่พบได้เฉพาะบริเวณที่เป็นดินเค็มตามชายทะเลเท่านั้นพบแพร่กระจายอยู่ทั่วๆไปในบริเวณจังหวัดที่ติดกับทะเลตามนั้น

ชะคราม สรรพคุณ ยา บำรุง แก้โรค คุณสมบัติ

นิยมนำมาประกอบอาหารจำพวกแกงแล้วก็ต้มต่างๆหากเป็นใบชะครามที่มีความเค็มจัดเนี่ยกว่าจะนำมาลวกน้ำเพื่อละลายเกลือให้น้อยลงแล้วก็นำไปประกอบอาหารได้ต้นชะครามเป็นพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปีเลยทีเดียวการขยายพันธุ์พืชโดยการปักชำแล้วก็มีลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาทรงพุ่มขนาดเล็กผมจัดว่าเป็นวัชพืชชนิดนึงแต่เติบโตได้ดีเฉพาะบริเวณที่ติดกับทะเลเท่านั้นใบชะครามเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอกเกือบจะกลมเลยทีเดียวพอมีความเรียวยาวปลายแหลมใบอ่อนแอจะมีสีเขียวอ่อนผมส่วนใบแก่เนี่ยจะเป็นสีน้ำตาลหรือว่าไม่ก็เป็นสีคราม

ประโยชน์สรรพคุณของใบชะคราม

ที่รู้จักกันดีก็คือนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยรสชาติเค็มนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบของแกงส้มแกงมัสมั่นหรือเมนูยอดฮิตก็คือยำใบชะครามกุ้งสดผมนึกว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคนเลยทีเดียวไม่เพียงเท่านั้นและยังพบอีกว่าไปซักถามเนี่ยยังมีสรรพคุณทางยามากมายสามารถนำมาสกัดน้ำมันเป็นส่วนผสมของยาสระผมทำให้ผมเนี่ยมีความเป็นเงางามได้อีกด้วยใบของชะครามช่วยในการขับปัสสาวะรักษาโรคหนองในรักษาโรคคอพอกกระตุ้นระบบประสาทบำรุงสายตาแล้วก็แค่อาการตามัวได้อีกด้วยนอกจากนั้นยังพบอีกว่าใบชะครามใช้ในการรักษาโรคตับทำแก้อาการผื่นคันลดอาการบวมของแผลลดอาการปวดจากแมลงสัตว์กัดต่อยรักษารากผมแล้วก็แก้ผมร่วงส่วนรากของต้นชะครามใช้ปัญญาในการบำรุงกระดูกแก้พิษฝีพายในดับพิษในกระดูกแก้น้ำเหลืองเสียพื้นชั้นแก้อาการของโรคผิวหนังรักษาเส้นเอ็นพิการส่วนลำต้นของชะครามมีสรรพคุณเด่นในเรื่องของการรักษาผมแก้อาการผมร่วงนอกจากนั้นสำหรับคุณสมบัติของน้ำมันจักรครามใช้ในการดูแลเส้นผมทำให้ผมยังเงางามลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ด้วยและที่น่าทึ่งก็คือนักโภชนาการแนำการศึกษาคุณค่าทางโภชนาการของใบชะครามสดพบว่ามีสารอาหารมากมายประกอบไปด้วยมีโปรตีนไขมันกากใยอาหารคาร์โบไฮเดรตแคลเซียมโซเดียมวิตามินและก็เบลสร้างแคโรทีนเรียกว่าการรับประทานใบชะครามมีประโยชน์ครบจริงๆ


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น